วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

[News] ถุงมือสำหรับคนตาบอดใช้แทนไม้เท้าได้?

รายงานข่าวแก็ดเจ็ต (Gadget) ชิ้นต่อไปนี้ เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่มีความพิการทางสายตา เพราะมันคือ ถุงมือสร้างสัมผัส (ต่อสิ่งของที่อยู่ใกล้) สำหรับคนตาบอด (sonar sensor haptic glove) ซึ่งจะช่วยให้ผู้พิการฯ สามารถเดินไปในที่ต่างๆ ตลอดจนหยิบจับสิ่งของได้อย่างมั่นใจ โดยนอกจากจะไม่เดินชนสิ่งของล้มบาดเจ็บแล้ว ยังไม่ปัดของที่อยู่ใกล้มือ หรือกำลังจะหยิบจับอีกด้วย สามารถใช้แทนไม้เท้าได้

แม้ว่าถุงมือสำหรับคนตาบอดจะไม่สามารถใช้ทดแทนการมองเห็นได้ แต่มันก็ช่วยให้ผู้ใช้สามารถไปในที่ต่างๆ ได้อย่างคล่ีองตัว โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเดินชนถูกสิ่งของที่อยู่ใกล้ๆ ทั้งนี้ Tacit เป็นชื่อเรียกสิ่งประดิษฐ์ทำมือของ Steve Hoefer ที่มีคำอธิบายอย่างเป็นทางการว่า "อุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้พิการสามารถหลบหลีบสิ่งกีดขวางด้วยระบบเซ็นเซอร์คลื่นเสียงที่รับการโต้ตอบด้วยการสร้างแรงกดให้รู้สึกสัมผัสบนมือของผู้พิการ" การทำงานของมันก็คือ เซ็นเซอร์โซนาร์ 2 ตัวที่อยู่บนถุงมือจะวัดระยะทางของสิ่งของที่อยู่ใกล้ๆ และส่งฟีดแบคไปยังมอเตอร์เซอร์โว 2 ตัว เพื่อสร้างแรงกดเบาๆ บริเวณข้อมือให้ผู้สวมใส่ทราบว่า ตอนี้เขาได้เข้าใกล้สิ่งกีดขวางแล้ว หากมุ่งหน้าเดินต่อไปจะชนสิ่งของแน่ๆ (สิ่งของนั้นอยู่เยื้องไปทางซ้าย หรือขวาก็จะสร้างแรงสัมผัสให้ทราบได้ แต่ถ้าอยู่ด้านหน้า มันก็จะส่งแรงทั้งสองตัว)



Tacit ใช้บอรด์ควบคุม Arduino Pro Mini ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นโซนาร์ ในการวัดระยะทางใกล้ไกลของสิ่งกีดขวาง เพื่อส่งฟีดแบคที่ได้ไปบังคับมอเตอร์เซอร์โวแต่ละตัวให้ทำงาน ซึ่งจะทำให้เกิดแรงกดเบาๆ บริเวณข้อมือของผู้ใส่ถุงมือ ชิ้นส่วนทั้งหมดสามารถใส่เข้าไปในถุงมือได้อย่างพอดิบพอดีที่สำคัญมันทำงานด้วยแบตเตอรี่ 9 โวลต์เพียงก้อนเดียวเท่านั้น Tacit เป็นโปรเจ็กต์ทำมือ (DIY Project) ที่คุณผู้อ่านที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายการของอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ตลอดจนซอร์สโค้ดได้ทีเว็บไซต์ Grathio

ข้อมูลจาก: Grathio

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น