วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

[News] Facebook เล็งผลิต "หนังสือดิจิตอล"?

รายงานข่าวล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เฟซบุ๊ค (Facebook) ประกาศการเข้าซื้อ Push Pop Press สำนักพิมพ์ดิจิตอลที่รับผลิตหนังสือบน iPad โดยผลงานที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้คนทั่วโลกของสำนักพิมพ์ก็คือ หนังสือดิจิตอลที่ชื่อ Our Choice ที่เขียนโดย Al Gore คำถามที่หลายคนสงสัยกับการตัดสินใจครั้งนี้ก็คือ เฟซบุ๊คกำลังจะเข้าสู่สมรภูมิอีบุ๊ค หรือหนังสือดิจิตอลด้วยอีกราย หรือเปล่า?


คำเฉลยที่ค่อนข้างชัดเจนก็คือ เฟซบุ๊คมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีของ Push Pop Press เข้าไปในโลกสังคมออนไลน์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการแชร์คอนเท็นต์ของผู้คนในนั้น และไม่ได้มีความคิดที่จะเข้าไปสู่ธุรกิจหนังสือดิจิตอลแต่อย่างใด "เราขอยืนยันว่า การเข้าซื้อ Push Pop Press บริษัทซอฟต์แวร์ที่เพิ่งเริ่มดำเนินกิจการนี้ก็เพื่อที่จะเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนเผยแพร่ และบริโภคคอนเท็นต์ดิจิตอล" เฟซบุ๊คกล่าว ข้อมูลที่ทำให้บริษัทนี้น่าสนใจก็คือ Mike Matas ผู้ร่วมก่อตั้ง Push Pop Press เป็นอดีตพนักงานของ Apple โดยเขาเป็นผู้ออกแบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟซ อาร์ตเวิร์กของ iPhone,iPad และ OS X บน Macintosh

สำหรับผลงานชิ้นแรกของ Push Pop Press คือ หนังสือดิจิตอลที่โต้ตอบได้ชื่อว่า Our Choice ผลงานของ Al Gore ที่มุ่งเน้นไปในเรื่องของสาเหตุ และคำตอบที่เป็นไปในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก "เราได้สร้างวิธีเผยแพร่ และสำรวจข้อความ ภาพ เสียง และวิดีโอ ตลอดจนกราฟิกที่โต้ตอบได้ โดยร่วมมือกับ Melcher Media และ Al Gore ในการสร้างมันเป็นหนังสือรุปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน" ข้อความอธิบายผลงานที่ปรากฎบนเว็บไซต์ pushpoppress.com "ขณะนี้ เรากำลังใช้เทคโนโลยีในการเผยแพร่คอนเท็นต์ และทุกสิ่งที่เราได้เรียนรู้มา เพื่อช่วยในการออกแบบหนังสือเล่มใหญ่ที่สุดในโลก นั่นก็คือ เฟซบุ๊ค" ข้อความที่โพสต์โดย Matas หลังจากนี้ Push Pop Press จะหยุดการผลิตหนังสือดิจิตอล และทุ่มกำลังความสามารถในการออกแบบ และพัฒนาเทคโนโลยีการเผยแพร่ และบริโภค รวมถึงการแชร์คอนเท็นต์ให้กับ Facebook ซึ่งคงต้องดูว่า การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้จะทำให้ผู้คนเลิกสนใจ Google+ ได้ หรือไม่?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น