วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

[News] Handroid "มือจักรกล"สำหรับผู้พิการ

บ่อยครั้งที่ทางกองบรรณาธิการเว็บไซต์ arip จะได้แนะนำเทคโนโลยีของการพัฒนา"มือหุ่นยนต์" (robotic hand) ที่สามารถช่วยให้ผู้พิการได้มีโอกาสกลับมาได้ใช้ชีวิตเหมือนเดิมปกติ อย่างไรก็ตาม นวตกรรมที่มีการพัฒนาออกมาก่อนหน้าจะมีราคาค่อนข้างสูง ล่าสุด ทางกองบ.ก.ได้ไปพบกับมือหุ่นยนต์รุ่นใหม่ชื่อว่า Handroid ที่นอกจากจะมีโคงสร้างไม่ซับซ้อนแล้ว มันยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับราคาที่ไม่สูงเกินไปอีกด้วย...ว้าว!!!



Handroid (hand+android) พัฒนาโดยบริษัท ITK จากประเทศญี่ปุ่น โดยระบบจะประกอบด้วยถุงมือ และมือจักรกลที่สามารถเคลื่อนไหวได้ราวกับมือมนุษย์ ซึ่งจะถูกซ่อนอยู่ใต้ถุงมือนั้น โดยมอเตอร์เซอร์โวแต่ละตัวจะควบคุมการเคลื่อนไหวของแต่ละนิ้วมือได้อย่างแม่นยำ ทั้งนี้ทางบริษัทหวังว่า Handroid จะเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้พิการเนื่องจากประสบอุบัติเหตุในโรงงานอุตสาหกรรม


ประเด็นที่น่าสนใจของ Handroid ก็คือ มันเป็นมือจักรกลที่มีราคาถูกกว่าระบบอื่นๆ ก่อนหน้านี้มาก โดยทางบริษัทคาดว่าจะสามารถวางจำหน่าย Handroid ได้ภายในสองปีข้างหน้าด้วยราคา 6,500 เหรียญฯ หรือประมาณ 200,000 บาทต่อข้าง แม้จะต้องร้องเพลงรอไปก่อน แต่ทางบริษํทก็ได้จัดทำคลิปวิดีโอสาธิตการทำงานของมันมาให้ชมกันก่อน เพื่อว่าจะได้เห็นถึงประสิทธิภาพ และศักยภาพของ Handroid บอกได้คำเดียวว่า เจ๋งมากๆ


ข้อมูลจาก: ITK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น