วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

[News] กลยุทธ์ TouchPad ดูดลูกค้าจาก iPad

เอชพี (HP) พลิกสถานการณ์ที่ดูแย่ให้กลายเป็นดีได้ เมื่อทางบริษัทลดราคา TouchPad โดยข้อมูลล่าสุดทีมีการเปิดเผยออกมา TouchPad ที่ราคา 99 เหรียญฯ (ประมาณ 3,000 บาท) สามารถดึงความสนใจจากลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ร้านค้าต่างๆ สามารถจำหน่าย TouchPad หมดสต็อคภายในระยะเวลาอันสั้น


หากมองย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ นอกจาก iPad ของ Apple แล้ว ยังไม่พบว่า มี"แท็บเล็ต"ของผู้ผลิตรายได้จะสามารถสร้างความสนใจจากผู้บริโภค และสถิติในการขายได้เร็วเท่า TouchPad แม้จำนวนเครื่องที่ขายได้จะน้อยกว่า Apple หลายเท่าก็ตาม ซึ่ง Apple อาจจะต้องคิดหนักสำหรับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะหากในอนาคตคู่แข่งรายอื่นๆ เดินตามทางกลยุทธ์ของ HP โดยเฉพาะ Amazon ที่เตรียมออก"แท็บเล็ต" Kindle ในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ แน่นอนว่า มันจะถูกกว่า iPad (นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีราคาต่ำกว่า 200 เหรียญฯ หรือประมาณ 6,000 บาท) แต่จะจัดหนักเหมือน TouchPad หรือไม่? คงต้องรอดูกันต่อไป



อย่างไรก็ตาม บริษํทยักษ์ใหญ่สามารถชดเชยราคาของผลิตภัณฑ์ได้ โดยเฉพาะความต้องการ "แท็บเล็ต" ในปัจจุบัน ด้วยกลยุทธ์นี้จะทำให้เกิดฐานผู้ใช้มากมายอย่างรวดเร็ว ซึ่งในกรณีของ Amazon หากเดินตามกลยุทธ์ของ HP ทางบริษัทจะสามารถมีรายได้จากดิจิตอลคอนเท็นต์ ไม่ว่าจะเป็นอีบุ๊คที่กำลังเป็นดาวรุ่ง ยังมีเพลงดิจิตอล และภาพยนตร์ดิจิตอลไว้คอยบริการ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับบริษัทได้อีกด้วย สำหรับกรณีของ HP ค่อนข้างเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่สานต่อความสำเร็จทีเกิดขึ้น เนื่องจากทาบริษัทได้หยุดพัฒนา WebOS ไปแล้ว ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่า Samsung เล็งๆ ธุรกิจในส่วนนี้ของ HP อยู่เหมือนกัน

เว็บไซต์ในข่าว: HP


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น